Chi tiết câu hỏi

Lớp 9 • Ngữ Văn
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian20:33, 13/03/2025
Giúp em bài này với ạ

Trả lời

Gia sư Trần Trang

20:56, 13/03/2025

Chào em gia sư gửi em câu đã lời để em tham khảo nhé

Câu 1: Phân tích cảm nhận về hai khổ thơ
I. Mở bài
* Giới thiệu về tác giả và tác phẩm (nếu có thông tin).
* Nêu cảm nhận chung về hai khổ thơ: sự rung động của tâm hồn trước vẻ đẹp của âm nhạc và thiên nhiên.
II. Thân bài
* Khổ thơ thứ nhất:
* Phân tích hình ảnh "nhạc ở trong đàn đàn có gì đâu":
* Sự giản dị, mộc mạc của âm nhạc.
* Khả năng lay động tâm hồn mạnh mẽ của âm nhạc.
* Phân tích các hình ảnh "rừng bỗng chao nghiêng", "người bỗng bồn chồn tốt tươi náo động", "tay vẫy tay mình mà tưởng nắm tay ai":
* Sự tác động mạnh mẽ của âm nhạc đến thiên nhiên và con người.
* Cảm giác lâng lâng, xao xuyến, rung động của tâm hồn.
* Phép nhân hóa, ẩn dụ được sử dụng trong câu thơ.
* Nêu cảm nhận về âm điệu, nhịp điệu của khổ thơ: sự nhẹ nhàng, du dương, bay bổng.
* Khổ thơ thứ hai:
* Phân tích các hình ảnh "em hát về rừng em hát về cây", "em hát về người đang nghe em hát":
* Sự hòa quyện giữa con người, âm nhạc và thiên nhiên.
* Sức mạnh của âm nhạc trong việc kết nối con người với nhau.
* Phân tích các hình ảnh "anh bỗng quên vừa qua cơn sốt", "rừng bỗng quên vừa trận bom đau":
* Sức mạnh chữa lành của âm nhạc.
* Khả năng xoa dịu nỗi đau, hàn gắn vết thương.
* Nêu cảm nhận về ý nghĩa nhân văn của khổ thơ: niềm tin vào sức mạnh của âm nhạc trong cuộc sống.
* So sánh và liên hệ:
* Điểm tương đồng và khác biệt giữa hai khổ thơ.
* Liên hệ với những trải nghiệm của bản thân về sức mạnh của âm nhạc.
III. Kết bài
* Khẳng định lại giá trị nghệ thuật và ý nghĩa của hai khổ thơ.
* Nêu cảm xúc, suy nghĩ sâu sắc nhất của bản thân về những điều hai khổ thơ đã gợi lên.
Câu 2: Kỹ năng từ chối của học sinh
I. Mở bài
* Giới thiệu về tầm quan trọng của kỹ năng từ chối trong cuộc sống.
* Nêu vấn đề: Học sinh cần làm gì để học kỹ năng từ chối hiệu quả?
II. Thân bài
* Tại sao học sinh cần học kỹ năng từ chối:
* Giúp học sinh bảo vệ quyền lợi và giá trị của bản thân.
* Giúp học sinh tránh khỏi những tình huống tiêu cực, nguy hiểm.
* Giúp học sinh rèn luyện sự tự tin, bản lĩnh.
* Giúp học sinh tránh bị quá tải trong cuộc sống.
* Những cách học sinh có thể học kỹ năng từ chối:
* Xác định rõ ràng giá trị và giới hạn của bản thân.
* Luyện tập nói "không" một cách dứt khoát và lịch sự.
* Học cách đưa ra lý do từ chối hợp lý.
* Tìm kiếm sự hỗ trợ từ người lớn khi cần thiết.
* Học cách quản lý thời gian, và các ưu tiên cá nhân.
* Những lưu ý khi từ chối:
* Từ chối một cách tôn trọng, tránh làm tổn thương người khác.
* Từ chối một cách trung thực, không nói dối.
* Từ chối một cách nhất quán, không thay đổi quyết định.
* Liên hệ bản thân:
* Chia sẻ những trải nghiệm của bản thân về việc từ chối.
* Nêu những bài học rút ra và những hành động cụ thể để rèn luyện kỹ năng từ chối.
III. Kết bài
* Khẳng định lại tầm quan trọng của kỹ năng từ chối đối với học sinh.
* Nêu suy nghĩ về vai trò của gia đình, nhà trường trong việc giáo dục kỹ năng từ chối cho học sinh.
Chúc em học tốt

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut