Chi tiết câu hỏi

Lớp 12 • Ngữ Văn
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian18:19, 07/03/2025
Đọc văn bản sau:
Một hôm Thứ ngỏ ý phàn nàn cho những người như ông Học, thất học từ thủa nhỏ, dốt nát, trí óc hẹp hòi, sống một cuộc đời gần như súc vật: thô kệch, mù tối, nghèo nàn. San lộ vẻ hoài nghi:
- Anh tưởng ông Học khổ hơn chúng mình ư? Tôi ngờ lắm. Để tôi tính cho anh nghe. Ông Học làm việc mười giờ thì anh cũng làm việc mười giờ. Công việc của ông ta dễ dàng hơn công việc của anh, dễ dàng và đỡ mệt người hơn. Dạy học xong, anh đã thật yên lòng về bọn học trò chưa? Ông, trái lại: miễn làm sao cho đậu ra thành bột, bột đậu thành ra đậu phụ thế là ông có thể ngủ rất ngon giấc rồi... Bây giờ nói đến tiền làm đậu như thế, mỗi ngày ông có thể lãi được từ một đến hai đồng. Đủ cho cả nhà ăn. Có thể thừa, nhưng tôi chỉ nói đủ thôi. Bã đậu dùng để nuôi lợn đẻ ra. Mỗi năm vài lứa lợn, lại không được trăm bạc, hơn trăm bạc à?... Còn anh, anh làm có nuôi nổi vợ con không? Liệu suốt đời anh, có bao giờ anh tậu được một mảnh đất, xây nổi một cái nhà, tạo nổi một cơ nghiệp xoàng xoàng như cái cơ nghiệp của ông Học thôi không? Ấy là chưa nói đến nỗi bấp bênh của chúng mình, tay không, bao nhiêu tiền của đổ ra để học mất cả rồi, nhỡ thất nghiệp một cái thì chết toi...
- Đã đành rồi. Nhưng nói như San, thì người ta mất bạc nghìn để học, chả là dại lắm sao?
San cười:
- Người ta không dại, nhưng lầm. Người ta cho con đi học, ai cũng muốn cho con sau này thi đỗ làm quan, hay ít cũng là ông phán, ông tham, chứ có định cho con làm ký khổ nhà buôn, giáo khổ trường tư hay thất nghiệp đâu. Nhưng sự đời nó xoay ra thế. Bố mẹ chúng mình bây giờ nghĩ tiếc số tiền bỏ ra cho chúng mình học ngày xưa lắm đấy nhé!
Đích cũng đã có lần nói với Thứ na ná như San vậy. Y ngỏ ý tiếc số tiền và cái công lao đã bỏ ra để học hành. Nhất là số sức khỏe bị mất đi. Gia đình y cho y đi học, cũng như làm một việc buôn. Y phải cố học hành cho đáng với số phí tổn về việc học của y, cho khỏi phụ lòng mong mỏi của mẹ, cha. Y đã học ngày học đêm, mỗi đêm chỉ ngủ có ba giờ. Học đêm ốm người. Cái thời kì đang lớn lên, đã phải lao tâm, lao lực quá độ như vậy, lại chẳng được bồi dưỡng gì. Chỉ có thể trả ít tiền, y phải trọ học ở những chỗ rẻ tiền, ăn thế nào thì thôi, có khi chưa đủ no, ở thì bẩn thỉu, chật chội, tối tăm, ít không khí nhưng lại nhiều người, nhiều chuột, gián và muỗi rệp. Y không ra đến ngoài, không đi chơi, không tập thể thao, vì sợ tốn thì giờ. Do thế mà sức khỏe bị bại đi. Vào một trong những phút chán nản nhất của đời y, y đã rơm rớm nước mắt bảo Thứ bằng một cái giọng nửa như oán than, nửa như buồn rầu:
- Giá bố mẹ chúng mình cứ để cho chúng mình đi chăn trâu, cắt cỏ, rồi đi cuốc đi cày lại hơn. Chỗ tiền cho chúng mình đi học, để chúng mình làm cái vốn làm ăn. Cứ vậy thì có lẽ bây giờ chúng mình đã yên thân rồi. Biết đâu chăng đã giàu? Cho chúng mình đi học thì sạt nghiệp mà chúng mình thành ra khổ. Chúng mình hóa dở dang. Chạy chọt để vào làm sở nọ, sở kia thì chúng mình lấy tiền đâu? Làm thợ thì không có nghề. Đi buôn thì không vốn. Về nhà quê làm ruộng thì chúng nó cười cho thối đầu lâu. Vả lại cuốc không hay, cày không biết, với cũng không có sức. Ngay lưng quen rồi.
(Nam Cao, Sống mòn, NXB Hội Nhà văn, 2022)
C1 : Văn bản viết về đề tài gì?
C2: Nêu ý nghĩa của sự khác biệt giữa Thứ và San trong cách nhìn về ông Học trong đoạn trích?
C3: đánh giá giá trị nhận thức , giáo dục, thẩm mĩ của đoạn trích?

Trả lời

Gia sư Trần Trang

18:38, 07/03/2025

Chào em gia sư gửi em câu trả lời để em tham khảo nhé

C1: Đề tài của văn bản
Văn bản viết về đề tài:
* Sự bế tắc của tầng lớp trí thức nghèo trong xã hội cũ.
* Sự mâu thuẫn giữa lý tưởng và thực tế cuộc sống.
* Giá trị của lao động chân chính.
* Sự bất công của xã hội.
C2: Ý nghĩa của sự khác biệt giữa Thứ và San trong cách nhìn về ông Học
* Thứ:
* Đại diện cho cái nhìn bi quan, tiêu cực.
* Chỉ nhìn thấy sự khổ cực, nghèo nàn của những người lao động chân tay.
* Thể hiện sự chán nản, bất mãn với cuộc sống của mình.
* San:
* Đại diện cho cái nhìn thực tế, khách quan.
* Nhìn nhận được giá trị của lao động chân chính và sự ổn định trong cuộc sống của ông Học.
* Thể hiện sự tỉnh táo, nhận ra sự lầm đường của những người trí thức nghèo.
* Sự khác biệt này thể hiện sự phân hóa trong nhận thức của tầng lớp trí thức nghèo. Một số người vẫn chìm đắm trong sự bi quan, chán nản, trong khi một số khác đã dần nhận ra giá trị của cuộc sống thực tế.
C3: Giá trị nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ của đoạn trích
* Giá trị nhận thức:
* Phản ánh chân thực cuộc sống của tầng lớp trí thức nghèo trong xã hội cũ.
* Vạch trần sự bất công của xã hội, nơi mà những người lao động chân chính phải chịu nhiều thiệt thòi.
* Giúp người đọc hiểu rõ hơn về giá trị của lao động và sự lựa chọn con đường sống.
* Giá trị giáo dục:
* Giáo dục người đọc tinh thần lạc quan, yêu đời, biết trân trọng những giá trị giản dị của cuộc sống.
* Khuyên nhủ mọi người nên có cái nhìn thực tế, khách quan về cuộc sống, tránh xa những ảo tưởng, mơ mộng viển vông.
* Giúp người đọc có cái nhìn đa chiều về một vấn đề trong xã hội.
* Giá trị thẩm mĩ:
* Ngôn ngữ giản dị, gần gũi, mang đậm tính khẩu ngữ.
* Xây dựng nhân vật sinh động, có chiều sâu tâm lý.
* Tình huống truyện độc đáo, giàu tính triết lý.
* Nam cao đã sử dụng lối văn hiện thực phê phán một cách hiệu quả.
Tóm lại, đoạn trích "Sông mòn" của Nam Cao là một tác phẩm có giá trị cao về nhiều mặt, góp phần quan trọng vào sự nghiệp văn học của nhà văn và văn học Việt Nam hiện đại.
Chúc em học tốt

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut