“Thế giới của chúng ta có muôn vàn điều thú vị để khám phá. Cho dù bạn đang ở độ tuổi nào, bạn cũng nên phá vỡ các giới hạn của nhận thức và luyện cho mình kĩ năng quan sát bằng cách ra khỏi nhà, ra ngoài thiên nhiên và chú ý tới mọi điều xung quanh. Hãy đặt cho bản thân những câu hỏi như: “Tại sao…?” Tại sao không…?” và thử tự tìm các câu trả lời hay sự trợ giúp của những người quen biết. Đừng bao giờ tự cao tự đại nói rằng: “Tôi biết hết rồi, anh/chị sẽ không chỉ cho tôi được điều gì mới đâu!”. Vì chỉ khi chúng ta nhận thức được rằng vẫn còn nhiều điều có thể học, chúng ta mới có thể bổ sung được nhiều kiến thức mới.
Hãy nghe nhạc cổ điển, đến thăm các viện bảo tàng và các phòng trưng bày nghệ thuật, hãy đọc sách về nhiều chủ đề khác nhau, hãy có những sở thích như khiêu vũ, chơi đàn, hội họa hay tập luyện một bộ môn thể thao. Dù bạn chọn cho mình một bộ môn nào đi nữa, bạn cũng nên theo học đến cùng và tìm hiểu không ngừng nghỉ cho đến khi đạt được kiến thức sâu sắc về lĩnh vực đó mới thôi. Đừng chỉ “chạm đến một lần rồi bỏ xó”. Hãy quyết tâm rèn luyện và củng cố trí tò mò để nó trở thành một phần cá tính của bạn. Biết đâu, trong một lần tò mò hay thắc mắc như vậy, bạn sẽ tìm ra được niềm đam mê cho bản thân. Có khát vọng khám phá và tìm tòi là một trong những động lực giúp bạn tiếp cận với thế giới và vươn ra biển lớn”
(Trích Tìm kiếm niềm đam mê, Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới, Nhà xuất bản Thế giới, 2017, tr 17, 18) NXB Hội nhà văn 2019,tr.68 - 69)
Câu 1: Em hãy cho biết đoạn trích trên thuộc loại văn bản nào?
A. Văn bản truyện ngụ ngôn B. Văn bản thông tin
C. Văn bản khoa học viễn tưởng D. Văn bản nghị luận
Câu 2. Trong các câu sau, câu văn nào nêu lên nội dung của đoạn trích ?
A. Thế giới của chúng ta có muôn vàn điều thú vị để khám phá .
B. Tôi biết hết rồi, anh/chị sẽ không chỉ cho tôi được điều gì mới đâu!
C. Biết đâu, trong một lần tò mò hay thắc mắc như vậy, bạn sẽ tìm ra được niềm đam mê cho bản thân.
D. Đừng chỉ “chạm đến một lần rồi bỏ xó”.
Câu 3 : Từ “ hãy ” trong câu văn “Hãy quyết tâm rèn luyện và củng cố trí tò mò để nó trở thành một phần cá tính của bạn” là phó từ đúng hay sai ?
A. Đúng B. Sai
Câu 4. Theo tác giả, chúng ta có lợi ích khi “nhận thức được rằng vẫn còn nhiều điều có thể học”.?
A. Đạt được kiến thức sâu sắc B. Bổ sung được nhiều kiến thức mới
C. Khám phá muôn điều thú vị D. Củng cố được trí tò mò
Câu 5. Từ “một ” trong câu văn “Có khát vọng khám phá và tìm tòi là một trong những động lực giúp bạn tiếp cận với thế giới và vươn ra biển lớn”thuộc từ loại nào.?
A. Danh từ B. Tính từ C. Động từ D. Số từ
Câu 6. Dòng nào trong các dòng sau đây nêu đúng chủ đề của đoạn trích?
A. Khát vọng và khám phá B. Khát vọng và ước mơ
C. Khát vọng và đam mê D. Khát vọng và cống hiến
Câu 7. Sự thuyết phục chủ yếu của đoạn văn trên là gì?
A. Nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật B. Nghệ thuật miêu tả đặc sắc
C. Nghệ thuật lập luận giản dị mà chặt chẽ, logic D.Thể hiện tình cảm sâu đậm
Câu 8. Nghĩa của từ “tiếp cận” trong câu “Có khát vọng khám phá và tìm tòi là một trong những động lực giúp bạn tiếp cận với thế giới và vươn ra biển lớn”?
A. Tìm hiểu một vấn đề nào đó B. Đến gần để tiếp xúc
C. Ở gần, ở liền kề D.Tiến sát gần
Câu 9. Theo em, mỗi chúng ta có cần phải học hỏi, khám phá để nâng cao kiến thức không? Vì sao?
Câu 10. Em rút ra được bài học gì cho bản thân từ đoạn trích trên ?
Hãy nghe nhạc cổ điển, đến thăm các viện bảo tàng và các phòng trưng bày nghệ thuật, hãy đọc sách về nhiều chủ đề khác nhau, hãy có những sở thích như khiêu vũ, chơi đàn, hội họa hay tập luyện một bộ môn thể thao. Dù bạn chọn cho mình một bộ môn nào đi nữa, bạn cũng nên theo học đến cùng và tìm hiểu không ngừng nghỉ cho đến khi đạt được kiến thức sâu sắc về lĩnh vực đó mới thôi. Đừng chỉ “chạm đến một lần rồi bỏ xó”. Hãy quyết tâm rèn luyện và củng cố trí tò mò để nó trở thành một phần cá tính của bạn. Biết đâu, trong một lần tò mò hay thắc mắc như vậy, bạn sẽ tìm ra được niềm đam mê cho bản thân. Có khát vọng khám phá và tìm tòi là một trong những động lực giúp bạn tiếp cận với thế giới và vươn ra biển lớn”
(Trích Tìm kiếm niềm đam mê, Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới, Nhà xuất bản Thế giới, 2017, tr 17, 18) NXB Hội nhà văn 2019,tr.68 - 69)
Câu 1: Em hãy cho biết đoạn trích trên thuộc loại văn bản nào?
A. Văn bản truyện ngụ ngôn B. Văn bản thông tin
C. Văn bản khoa học viễn tưởng D. Văn bản nghị luận
Câu 2. Trong các câu sau, câu văn nào nêu lên nội dung của đoạn trích ?
A. Thế giới của chúng ta có muôn vàn điều thú vị để khám phá .
B. Tôi biết hết rồi, anh/chị sẽ không chỉ cho tôi được điều gì mới đâu!
C. Biết đâu, trong một lần tò mò hay thắc mắc như vậy, bạn sẽ tìm ra được niềm đam mê cho bản thân.
D. Đừng chỉ “chạm đến một lần rồi bỏ xó”.
Câu 3 : Từ “ hãy ” trong câu văn “Hãy quyết tâm rèn luyện và củng cố trí tò mò để nó trở thành một phần cá tính của bạn” là phó từ đúng hay sai ?
A. Đúng B. Sai
Câu 4. Theo tác giả, chúng ta có lợi ích khi “nhận thức được rằng vẫn còn nhiều điều có thể học”.?
A. Đạt được kiến thức sâu sắc B. Bổ sung được nhiều kiến thức mới
C. Khám phá muôn điều thú vị D. Củng cố được trí tò mò
Câu 5. Từ “một ” trong câu văn “Có khát vọng khám phá và tìm tòi là một trong những động lực giúp bạn tiếp cận với thế giới và vươn ra biển lớn”thuộc từ loại nào.?
A. Danh từ B. Tính từ C. Động từ D. Số từ
Câu 6. Dòng nào trong các dòng sau đây nêu đúng chủ đề của đoạn trích?
A. Khát vọng và khám phá B. Khát vọng và ước mơ
C. Khát vọng và đam mê D. Khát vọng và cống hiến
Câu 7. Sự thuyết phục chủ yếu của đoạn văn trên là gì?
A. Nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật B. Nghệ thuật miêu tả đặc sắc
C. Nghệ thuật lập luận giản dị mà chặt chẽ, logic D.Thể hiện tình cảm sâu đậm
Câu 8. Nghĩa của từ “tiếp cận” trong câu “Có khát vọng khám phá và tìm tòi là một trong những động lực giúp bạn tiếp cận với thế giới và vươn ra biển lớn”?
A. Tìm hiểu một vấn đề nào đó B. Đến gần để tiếp xúc
C. Ở gần, ở liền kề D.Tiến sát gần
Câu 9. Theo em, mỗi chúng ta có cần phải học hỏi, khám phá để nâng cao kiến thức không? Vì sao?
Câu 10. Em rút ra được bài học gì cho bản thân từ đoạn trích trên ?