Viết một bài văn nghị luận phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật Du trong đoạn trích cái chết của con mực trong tác phẩm Nam Cao
Trả lời
Gia sư Trần Trang
21:28, 28/10/2024
Chào em, gia sư không viết sẵn bài cho em mà chỉ hướng dẫn em qua dàn ý em nhé
1. Ngoại hình và hành động:
* Ngoại hình: Nam Cao thường không miêu tả tỉ mỉ ngoại hình nhân vật, thay vào đó ông tập trung vào tâm lý và hành động. Với Du, có thể thấy qua các hành động, thái độ của nhân vật, đó là một người trẻ tuổi, có chút bồng bột, nông nổi nhưng cũng rất chân thành.
* Hành động: Du là nhân vật trung tâm của câu chuyện. Hành động của Du trong việc đối xử với con mực, cách cậu ta bày tỏ tình cảm với con vật nuôi thể hiện một tâm hồn nhạy cảm, yêu thương động vật.
2. Tâm lý nhân vật:
* Tình cảm: Du yêu quý con mực như một người bạn. Cậu ta lo lắng, đau buồn khi con mực chết. Tình cảm này thể hiện sự đồng cảm, lòng trắc ẩn của một con người trẻ tuổi.
* Xung đột nội tâm: Du trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khi đối diện với cái chết của con mực. Điều này cho thấy sự phức tạp trong tâm hồn của cậu.
* Sự trưởng thành: Qua sự kiện này, Du có những suy ngẫm về cuộc sống, về tình yêu thương. Cái chết của con mực là một bước ngoặt giúp cậu trưởng thành hơn.
3. Ý nghĩa nhân vật:
* Biểu tượng: Con mực có thể xem là biểu tượng cho sự ngây thơ, trong sáng của tuổi trẻ. Cái chết của con mực cũng là biểu tượng cho những mất mát, những đau khổ mà con người phải trải qua trong cuộc sống.
* Đại diện: Du đại diện cho một lớp người trẻ tuổi, có những ước mơ, hoài bão nhưng cũng dễ bị tổn thương.
4. Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
* Ngôn ngữ: Nam Cao sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi với đời thường để miêu tả tâm lý nhân vật.
* Tâm lý học: Ông khai thác sâu sắc tâm lý nhân vật, đặc biệt là tâm lý trẻ thơ.
* Nghệ thuật tương phản: Tác giả sử dụng nghệ thuật tương phản giữa tình yêu thương của Du dành cho con mực và sự vô tình của người lớn để làm nổi bật tính cách nhân vật.
Kết luận:
Qua việc phân tích nhân vật Du, ta thấy Nam Cao đã xây dựng một nhân vật sống động, có chiều sâu tâm lý. Nhân vật Du không chỉ là một cậu bé yêu động vật mà còn là đại diện cho một thế hệ trẻ với những khát vọng và trăn trở.
Chúc em học tốt
1. Ngoại hình và hành động:
* Ngoại hình: Nam Cao thường không miêu tả tỉ mỉ ngoại hình nhân vật, thay vào đó ông tập trung vào tâm lý và hành động. Với Du, có thể thấy qua các hành động, thái độ của nhân vật, đó là một người trẻ tuổi, có chút bồng bột, nông nổi nhưng cũng rất chân thành.
* Hành động: Du là nhân vật trung tâm của câu chuyện. Hành động của Du trong việc đối xử với con mực, cách cậu ta bày tỏ tình cảm với con vật nuôi thể hiện một tâm hồn nhạy cảm, yêu thương động vật.
2. Tâm lý nhân vật:
* Tình cảm: Du yêu quý con mực như một người bạn. Cậu ta lo lắng, đau buồn khi con mực chết. Tình cảm này thể hiện sự đồng cảm, lòng trắc ẩn của một con người trẻ tuổi.
* Xung đột nội tâm: Du trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khi đối diện với cái chết của con mực. Điều này cho thấy sự phức tạp trong tâm hồn của cậu.
* Sự trưởng thành: Qua sự kiện này, Du có những suy ngẫm về cuộc sống, về tình yêu thương. Cái chết của con mực là một bước ngoặt giúp cậu trưởng thành hơn.
3. Ý nghĩa nhân vật:
* Biểu tượng: Con mực có thể xem là biểu tượng cho sự ngây thơ, trong sáng của tuổi trẻ. Cái chết của con mực cũng là biểu tượng cho những mất mát, những đau khổ mà con người phải trải qua trong cuộc sống.
* Đại diện: Du đại diện cho một lớp người trẻ tuổi, có những ước mơ, hoài bão nhưng cũng dễ bị tổn thương.
4. Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
* Ngôn ngữ: Nam Cao sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi với đời thường để miêu tả tâm lý nhân vật.
* Tâm lý học: Ông khai thác sâu sắc tâm lý nhân vật, đặc biệt là tâm lý trẻ thơ.
* Nghệ thuật tương phản: Tác giả sử dụng nghệ thuật tương phản giữa tình yêu thương của Du dành cho con mực và sự vô tình của người lớn để làm nổi bật tính cách nhân vật.
Kết luận:
Qua việc phân tích nhân vật Du, ta thấy Nam Cao đã xây dựng một nhân vật sống động, có chiều sâu tâm lý. Nhân vật Du không chỉ là một cậu bé yêu động vật mà còn là đại diện cho một thế hệ trẻ với những khát vọng và trăn trở.
Chúc em học tốt



