Chi tiết câu hỏi

Lớp 10 • GDCD
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian20:23, 10/05/2024
Điều 26 Hiến pháp năm 2013 khẳng định: công dân nam nữ bình đẳng về mọi mặt. Nhà nước có chính sách và đảm bảo quyền và cơ hội bình đẳng giới. Nhà nước xã hội và gia đình tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện phát huy vai trò của mình trong xã hội. Nghiêm cấm phân biệt đối xử giới.

Nội dung trên đề cập tới quyền cơ bản nào của con người và công dân, được quy định trong Hiến pháp. Việc quy định như vậy có ý nghĩa như thế nào

Trả lời

Gia sư Trần Trang

20:30, 10/05/2024

chào em gia sư gửi em câu trả lời để em tham khảo nhé

Điều 26 Hiến pháp năm 2013 đề cập tới quyền bình đẳng giới của con người và công dân. Quyền này được quy định tại Chương II "Quyền con người và quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân" của Hiến pháp.

Cụ thể, Điều 26 khẳng định:

Công dân nam nữ bình đẳng về mọi mặt: Đây là nguyên tắc cơ bản đảm bảo cho phụ nữ và nam giới được hưởng mọi quyền lợi và nghĩa vụ như nhau trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, bao gồm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội...
Nhà nước có chính sách và đảm bảo quyền và cơ hội bình đẳng giới: Nhà nước có trách nhiệm ban hành các chính sách, luật pháp và biện pháp cụ thể để đảm bảo cho phụ nữ và nam giới được hưởng quyền bình đẳng trên thực tế.
Nhà nước xã hội và gia đình tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện phát huy vai trò của mình trong xã hội: Cần tạo môi trường thuận lợi để phụ nữ phát huy hết tiềm năng của mình, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.
Nghiêm cấm phân biệt đối xử giới: Mọi hành vi phân biệt đối xử với phụ nữ dựa trên giới tính đều bị nghiêm cấm.
Ý nghĩa của việc quy định quyền bình đẳng giới trong Hiến pháp năm 2013

Việc quy định quyền bình đẳng giới trong Hiến pháp năm 2013 có ý nghĩa quan trọng:

Thể hiện sự tiến bộ trong nhận thức về vị trí, vai trò của phụ nữ trong xã hội: Phụ nữ không còn bị coi là giới yếu, mà là một nửa bình đẳng với nam giới trong mọi mặt.
Đảm bảo quyền lợi chính đáng của phụ nữ: Phụ nữ có cơ hội tiếp cận giáo dục, việc làm, tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội... một cách bình đẳng với nam giới.
Góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội: Khi phụ nữ được phát huy hết tiềm năng, xã hội sẽ phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.
Nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế: Việt Nam thể hiện cam kết của mình trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có mục tiêu bình đẳng giới.
chúc em học tốt

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut