Chi tiết câu hỏi

Lớp 10 • Ngữ Văn
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian22:24, 24/01/2024
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Đọc văn bản:
Có những bức tường ta xây
và ta phá,
có những bức tường ta không xây
và không nhìn thấy.

Anh và em đi trên mặt đất này
giữa những bức tường ta xây và phá
nhưng tất cả đều bị bao quanh
bởi những bức tường không nhìn thấy.

Giữa những cái bắt tay
có một bức tường,
giữa em và người em thấy trong gương
có một bức tường,
giữa hai chiếc gối nằm kề nhau
có một bức tường.

Khi ta ngước mắt nhìn trời xanh
trên mặt đất đã có những bức tường,
khi ta cúi xuống nhìn mặt đất
xung quanh ta đã có những bức tường
khi ta nghĩ đến những miền xa
phía trước ta đã có những bức tường.

Những bức tường, những bức tường, những bức tường
có mặt khắp nơi,
trong những lời vui đoàn tụ
trong những lời buồn chia tay,
những bức tường ta không xây
những bức tường không thể phá...

Đêm đêm anh vẫn nghe lũ quạ
cười nói huyên thuyên trên những bức tường này.
(Những bức tường, Trương Đăng Dung, Thiviện.net)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định
Theo tác giả, những bức tường thường xuất hiện ở đâu?
Câu 2. Phân tích tác dụng của biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong văn bản.
Câu 3. Anh chị có đồng tình với suy nghĩ của tác giả rằng có những bức tường không thể phá...?
Câu 4. Thông điệp có ý nghĩa nhất mà anh/chị nhận được sau khi đọc văn bản?

Trả lời

Gia sư Trần Trang

22:35, 24/01/2024

chào em gia sư gửi em câu trả lời để em tham khảo nhé
câu 1:
trên mặt đất,giữa những cái bắt tay,xung quanh,phía trước,khắp nơi,lời vui ,lời buồn…
câu 2:

Trong bài thơ "Những bức tường" của nhà thơ Trương Đăng Dung, biện pháp điệp ngữ được sử dụng khá nhiều, đặc biệt là điệp ngữ "bức tường". Đây là một biện pháp tu từ có tác dụng nhấn mạnh, tạo ấn tượng, gợi liên tưởng, cảm xúc cho người đọc.

Nhấn mạnh ý nghĩa của bức tường

Bức tường trong bài thơ của Trương Đăng Dung không chỉ là những bức tường gạch, tường bê tông cụ thể mà còn là những bức tường vô hình, ngăn cách con người với nhau. Đó là bức tường của sự nghèo khó, lạc hậu, của những định kiến, rào cản xã hội.

Việc điệp lại từ "bức tường" nhiều lần trong bài thơ đã nhấn mạnh ý nghĩa của bức tường. Bức tường không chỉ là một thực thể vật chất mà còn là một biểu tượng của những rào cản, giới hạn trong cuộc sống. Nó ngăn cản con người vươn tới những ước mơ, khát vọng của mình.

Tạo ấn tượng mạnh mẽ

Biện pháp điệp ngữ cũng tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc. Từ "bức tường" được lặp đi lặp lại nhiều lần, tạo nên một âm hưởng mạnh mẽ, dồn dập. Điều này khiến người đọc cảm nhận được sự bức bối, ngột ngạt của những con người bị giam cầm trong những bức tường giới hạn.

Gợi liên tưởng, cảm xúc

Biện pháp điệp ngữ còn gợi liên tưởng, cảm xúc cho người đọc. Sự lặp lại của từ "bức tường" khiến người đọc liên tưởng đến những con người đang bị giam cầm, bị áp bức. Họ là những người nghèo khổ, lạc hậu, những người bị bóc lột, áp bức. Họ là những người bị những định kiến, rào cản xã hội ngăn cản.

Sự lặp lại của từ "bức tường" cũng gợi lên trong lòng người đọc cảm xúc xót thương, đồng cảm. Người đọc cảm thấy xót thương cho những con người bị giam cầm trong những bức tường giới hạn. Người đọc cũng cảm thấy đồng cảm với những khát vọng, ước mơ của những con người ấy.

Tóm lại, biện pháp điệp ngữ trong bài thơ "Những bức tường" của Trương Đăng Dung có tác dụng nhấn mạnh ý nghĩa của bức tường, tạo ấn tượng mạnh mẽ và gợi liên tưởng, cảm xúc cho người đọc. Biện pháp tu từ này góp phần thể hiện nội dung tư tưởng của bài thơ, đồng thời tạo nên sức hấp dẫn cho tác phẩm.
chúc em học tốt (không hỏi nhiều câu trong một lần hỏi em nhé)

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut