Phân tích, đánh giá nghệ thuật xây dựng tình huống của truyện ngắn Đứa con người cô đầu - Kim Lân.
Trả lời
Gia sư Phạm Uyên
20:31, 09/10/2023
Chào em, em tham khảo:
Gia sư CoLearn không viết sẵn bài văn cho các em, mà thay vào đó sẽ hướng dẫn em qua dàn ý sau:
I. Mở bài: giới thiệu chủ đề bài viết: phân tích đánh giá nghệ thuật xây dựng tình huống truyện Đứa con người cô đầu của tác giả Kim Lân
II. Thân bài:
1. giới thiệu tác giả + tác phẩm
2. tóm tắt nội dung truyện ngắn Đứa con người cô đầu
3. Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện:
+ Ngôi kể: ngôi kể thứ nhất,
tác giả như hóa thân và len lỏi và tâm trí, góc nhìn của nhân vật Ứng để kể lại câu chuyện về Thạ.
=> tác giả dùng nó mà nêu ra quan điểm, suy nghĩ của mình về số phận của Thạ, bày tỏ những cung bậc cảm xúc khác nhau đối với Thạ.
Qua lời kể của Ứng, Kim Lân đã gửi gắm những nỗi niềm, nỗi suy tư của mình vào bài và đưa đến với người đọc, ông lên tiếng khóc thay cho những đứa trẻ bơ vơ giữa dòng đời, nói lên sự phẫn uất của mình đối với những bậc cha mẹ vô trách nhiệm trong xã hội, dù là trong quá khứ hay hiện tại.
+ Điểm nhìn: điểm nhìn bên trong, do kể bằng ngôi thứ nhất, nên điểm nhìn chính là từ ánh mắt của Ứng, toàn bộ câu chuyện đều là khung cảnh phản chiếu qua góc nhìn của Ứng.
Qua con mắt của Ứng, ta thấy hiện lên là một khung cảnh làng quê êm đềm, rất đậm chất “Kim Lân”, cảnh vật và con người đều thư thả, nhẹ nhàng, hình ảnh con người sinh hoạt khiến cho ai nấy đọc vào đều cảm thấy bình yên trong tâm hồn.
+ Trình tự cốt truyện: không theo trình tự thời gian, mà từ hiện tại, dẫn về quá khứ rồi lại trở về hiện thực.
Tác phẩm bắt đầu với cảnh làng quê êm đềm, xen lẫn vào đó là những dòng suy nghĩ của Ứng, rồi với sự xuất hiện của Thạ => tác giả đã đưa người đọc vào dòng hồi tưởng để giới thiệu Thạ là ai. => Kim Lân hóa thân vào Ứng nêu cảm nghĩ của mình về cậu học trò con cô đầu, kể những kỉ niệm ngây ngô với cậu ta. => Rồi chợt tỉnh về hiện tại, Kim Lân bằng ngòi bút tinh tường của mình viết ra một cách khách quan về số phận của Thạ, bày tỏ nỗi xót thương và phẫn uất qua dòng suy nghĩ của Ứng. => Rồi kết bằng khung cảnh buổi trưa hè, trên con đường quê, tiếng rao kem vang vọng đến nao lòng.
Tuy mạch truyện đứt quãng nhưng lại khiến cho người đọc vô cùng dễ hiểu, cũng thấm thía được toàn bộ ý nghĩa, nội dung và giá trị mà nó mang lại.
=> Và từ những giá trị nghệ thuật, nó dẫn dắt ta đến những giá trị khác như giá trị nhân đạo, giá trị hiện thực của tác phẩm, khiến cho truyện ngắn ‘Đứa con người cô đầu” trở thành một trong những truyện ngắn lớn và nổi tiếng nhất của văn học phản ánh hiện thực.
III. Kết bài: tóm tắt ý toàn bài
Chúc em học tốt.
Gia sư CoLearn không viết sẵn bài văn cho các em, mà thay vào đó sẽ hướng dẫn em qua dàn ý sau:
I. Mở bài: giới thiệu chủ đề bài viết: phân tích đánh giá nghệ thuật xây dựng tình huống truyện Đứa con người cô đầu của tác giả Kim Lân
II. Thân bài:
1. giới thiệu tác giả + tác phẩm
2. tóm tắt nội dung truyện ngắn Đứa con người cô đầu
3. Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện:
+ Ngôi kể: ngôi kể thứ nhất,
tác giả như hóa thân và len lỏi và tâm trí, góc nhìn của nhân vật Ứng để kể lại câu chuyện về Thạ.
=> tác giả dùng nó mà nêu ra quan điểm, suy nghĩ của mình về số phận của Thạ, bày tỏ những cung bậc cảm xúc khác nhau đối với Thạ.
Qua lời kể của Ứng, Kim Lân đã gửi gắm những nỗi niềm, nỗi suy tư của mình vào bài và đưa đến với người đọc, ông lên tiếng khóc thay cho những đứa trẻ bơ vơ giữa dòng đời, nói lên sự phẫn uất của mình đối với những bậc cha mẹ vô trách nhiệm trong xã hội, dù là trong quá khứ hay hiện tại.
+ Điểm nhìn: điểm nhìn bên trong, do kể bằng ngôi thứ nhất, nên điểm nhìn chính là từ ánh mắt của Ứng, toàn bộ câu chuyện đều là khung cảnh phản chiếu qua góc nhìn của Ứng.
Qua con mắt của Ứng, ta thấy hiện lên là một khung cảnh làng quê êm đềm, rất đậm chất “Kim Lân”, cảnh vật và con người đều thư thả, nhẹ nhàng, hình ảnh con người sinh hoạt khiến cho ai nấy đọc vào đều cảm thấy bình yên trong tâm hồn.
+ Trình tự cốt truyện: không theo trình tự thời gian, mà từ hiện tại, dẫn về quá khứ rồi lại trở về hiện thực.
Tác phẩm bắt đầu với cảnh làng quê êm đềm, xen lẫn vào đó là những dòng suy nghĩ của Ứng, rồi với sự xuất hiện của Thạ => tác giả đã đưa người đọc vào dòng hồi tưởng để giới thiệu Thạ là ai. => Kim Lân hóa thân vào Ứng nêu cảm nghĩ của mình về cậu học trò con cô đầu, kể những kỉ niệm ngây ngô với cậu ta. => Rồi chợt tỉnh về hiện tại, Kim Lân bằng ngòi bút tinh tường của mình viết ra một cách khách quan về số phận của Thạ, bày tỏ nỗi xót thương và phẫn uất qua dòng suy nghĩ của Ứng. => Rồi kết bằng khung cảnh buổi trưa hè, trên con đường quê, tiếng rao kem vang vọng đến nao lòng.
Tuy mạch truyện đứt quãng nhưng lại khiến cho người đọc vô cùng dễ hiểu, cũng thấm thía được toàn bộ ý nghĩa, nội dung và giá trị mà nó mang lại.
=> Và từ những giá trị nghệ thuật, nó dẫn dắt ta đến những giá trị khác như giá trị nhân đạo, giá trị hiện thực của tác phẩm, khiến cho truyện ngắn ‘Đứa con người cô đầu” trở thành một trong những truyện ngắn lớn và nổi tiếng nhất của văn học phản ánh hiện thực.
III. Kết bài: tóm tắt ý toàn bài
Chúc em học tốt.



