Em tham khảo nhé
Khi muốn biến đổi từ động từ sang danh từ, thêm hậu tố phụ thuộc vào loại động từ và ý nghĩa cần diễn đạt.
Thêm hậu tố "er" khi muốn chỉ người hoặc vật thực hiện hành động, ví dụ: teach (giảng dạy) -> teacher (giáo viên)
Thêm hậu tố "ance/ence" khi muốn chỉ sự việc, tình trạng, ví dụ: perform (biểu diễn) -> performance (buổi biểu diễn)
Thêm hậu tố "ee" khi muốn chỉ người hoặc vật nhận hành động, ví dụ: employ (tuyển dụng) -> employee (nhân viên)
Khi chuyển từ danh từ sang tính từ, thêm hậu tố cũng phụ thuộc vào loại danh từ và ý nghĩa cần diễn đạt.
Thêm hậu tố "y" khi muốn chỉ tính chất của danh từ, ví dụ: beauty (vẻ đẹp) -> beautiful (xinh đẹp)
Thêm hậu tố "ful" khi muốn chỉ đầy đủ, đầy đủ của danh từ, ví dụ: help (sự giúp đỡ) -> helpful (đầy đủ giúp đỡ)
Thêm hậu tố "ous" khi muốn chỉ tính chất, đặc tính của danh từ, ví dụ: danger (nguy hiểm) -> dangerous (nguy hiểm)
Thêm hậu tố "less" khi muốn chỉ thiếu, không có của danh từ, ví dụ: hope (hy vọng) -> hopeless (không hy vọng)
Khi chuyển từ danh/tính từ sang động từ, thêm hậu tố cũng phụ thuộc vào loại từ và ý nghĩa cần diễn đạt.
Thêm hậu tố "ify" khi muốn biến đổi thành động từ và mang ý nghĩa làm cho cái gì đó trở nên như thế, ví dụ: clarify (làm rõ) -> clarify (làm rõ)
Thêm hậu tố "ise/ize" khi muốn biến đổi thành động từ và mang ý nghĩa làm cho cái gì đó trở nên như thế, ví dụ: terror (khiếp sợ) -> terrorize (gây sợ hãi)
Thêm hậu tố "em" khi muốn biến đổi thành động từ và mang ý nghĩa làm cho cái gì đó trở nên giống như, ví dụ: dark (tối) -> darken (làm tối đi)
Khi chuyển từ động từ sang tính từ, thêm hậu tố cũng phụ thuộc vào loại động từ và ý nghĩa cần diễn đạt.
Thêm hậu tố "ed" khi muốn chỉ hành động đã hoàn thành, ví dụ: interest (quan tâm) -> interested (quan tâm)
Thêm hậu tố "ing" khi muốn chỉ hành động đang diễn ra, ví dụ: amaze (khiến ai ngạc nhiên) -> amazing (đang gây ngạc nhiên)
Thêm hậu tố "able/ible" khi muốn chỉ khả năng hoặc tính năng của động từ, ví dụ: understand (hiểu) -> understandable (dễ hiểu)
Thêm hậu tố "ent" khi muốn chỉ tính chất của động từ, ví dụ: differ) -> different (khác nhau) Thêm hậu tố "ive" khi muốn chỉ tính chất, đặc tính của động từ, ví dụ: attract (hấp dẫn) -> attractive (hấp dẫn)
Khi chuyển từ động từ sang trạng từ, thêm hậu tố cũng phụ thuộc vào loại động từ và ý nghĩa cần diễn đạt.
Thêm hậu tố "ly" khi muốn biến đổi thành trạng từ và mang ý nghĩa làm gì đó theo một cách nhất định, ví dụ: quick (nhanh) -> quickly (nhanh chóng)
Thêm hậu tố "ally" khi muốn biến đổi thành trạng từ và mang ý nghĩa liên quan đến, ví dụ: natural (tự nhiên) -> naturally (tự nhiên)
Khi thành lập danh từ chỉ người, thêm hậu tố cũng phụ thuộc vào loại từ và ý nghĩa cần diễn đạt.
Thêm hậu tố "er/or" khi muốn chỉ người hoặc vật thực hiện hành động, ví dụ: teach (giảng dạy) -> teacher (giáo viên)
Thêm hậu tố "ant/ent" khi muốn chỉ người hoặc vật có tính chất của danh từ, ví dụ: depend (phụ thuộc) -> dependent (người phụ thuộc
) Thêm hậu tố "ee" khi muốn chỉ người hoặc vật nhận hành động, ví dụ: employ (tuyển dụng) -> employee (nhân viên)
Thêm hậu tố "ist" khi muốn chỉ người hoặc vật chuyên môn, ví dụ: art (nghệ thuật) -> artist (nghệ sĩ)
Thêm hậu tố "ian" khi muốn chỉ người hoặc vật liên quan đến một đất nước hoặc vùng đất cụ thể, ví dụ: Italy (Ý) -> Italian (người Ý)
Thêm hậu tố "man/woman" khi muốn chỉ người theo giới tính, ví dụ: man (đàn ông) -> woman (đàn bà)
Thêm hậu tố "person" khi muốn chỉ người một cách trừu tượng, ví dụ: business (kinh doanh) -> businessman (doanh nhân)