Nghị luận xã hội thuyết phục người khác từ bỏ thói quen gian lận trong thi cử 500 chữ
Trả lời
Gia sư Trần Thục Hiền
07:59, 26/03/2023
Em tham khảo nhé, chúc em học tốt
Xã hội ngày càng phát triển, giáo dục đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống. Giáo dục là con đường ngắn nhất để tiếp thu tinh hoa văn hóa khoa học của nhân loại. Vậy mà đáng buồn thay, đối với một ngành đào tạo ra tương lai của xã hội, chúng ta vẫn bắt gặp tình trạng tiêu cực mà điển hình chính là thói quen gian lận trong thi cử.
Gian lận trong thi cử là hành vi quay cóp khi làm bài kiểm tra để đạt điểm cao, bất chấp mọi thủ đoạn, hành vi gian dối. Đây là một hiện tượng xấu, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền giáo dục nước nhà nói chung và sự nghiệp học hành của các em học sinh nói riêng.
Thực trạng đáng buồn đó đang diễn ra phổ biến ở tất cả các học sinh với hình thức từ bình thường cho đến tinh vi. Mỗi kì thi đến, các bạn thay vì ngay đêm học tập lại ngày đêm chuẩn bị “phao” nhưng mẩu giấy bé tí, với chi chít chữ được viết cẩn thận, quán photo trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn. Các bạn sẵn sàng viết vào tẩy, vào máy tính, vào hộp bút,… bất cứ chỗ nào có vẻ mang đến sự “an toàn” là các bạn sẽ viết. Công nghệ hiện đại hơn, các bạn sử dụng tai nghe không dây, kết nối với bên ngoài để hoàn thành bài kiểm tra của mình. Và rất nhiều hình thức thiếu trung thực khác được các bạn vận dụng thành thục trong mỗi kì thi. Thực trạng quay cóp, thiếu trung thực trong khi thi cử phải có đến 99% học sinh thừa nhận điều này. Họ còn cho rằng đã là học sinh mà không quay cóp, không làm phao thì đó không còn là học sinh. Ngay từ suy nghĩ của các bạn đã có sự lệch lạc, sai lầm nghiêm trọng. Các bạn thực hiện hành vi quay cóp đã bao giờ nghĩ đến hậu quả mà mình phải gánh chịu chưa? Các bạn có đảm bảo tất cả hành vì gian lận của mình được thực hiện chót lọt 100%. Thường thì sẽ không bao giờ có điều ấy xảy ra, người ta vẫn thường nói rằng “đi đêm lắm có ngày gặp ma”, các bạn thực hiện hành vi thiếu trung thực nhiều lần, tất sẽ có ngày bị bắt gặp. Khi ấy sẽ thật xấu hổi biết bao với thầy cô và bạn bè xung quanh. Thầy cô, bạn bè thất vọng về bản thân bạn, thì ra bấy lâu nay những điểm số cao chót vót kia chỉ là một sự lừa dối. Bố mẹ sẽ vô cùng đau lòng khi đứa con gửi gắm biết bao hi vọng lại có những hành vi thiếu trung thực như vậy. Nhưng nguy hiểm hơn, chính là hành vi đó sẽ khiến bản thân học sinh bị méo mó về nhân cách, phát triển một cách lệch lạc, không đủ hành trang vững bước vào đời. Không chỉ vậy, gian lận còn khiến bạn tự đào một lỗ hổng kiến thức cho chính mình, thời gian gian lận càng nhiều, lỗ hổng kiến thức càng lớn. Vậy sau này ra khỏi trường lớp bước chân vào cuộc đời bạn sẽ tính sao trong khi chỉ có một cái đầu rỗng tuếch, thiếu tri thức, thiếu kinh nghiệm. Ai sẽ nuôi sống bạn trong suốt quãng đời còn lại. Và nhìn ra xa hơn, thói thiếu trung thực trong thi cử cũng có thể là khởi nguồn mọi thói hư tật xấu khác trong xã hội. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thiếu trung thực trong thi cử có rất nhiều. Nguyên nhân khách quan là áp lực học hành, thành tích từ bố mẹ, nhà trường. Khi áp lực đó quá lớn, khiến học sinh không thể nhồi nhét kiến thức, lo sợ nên phải có những hành vi chống đối để đáp ứng được yêu cầu của gia đình và thầy cô. Không chỉ vậy, căn bệnh thành tích trong giáo dục vẫn đang hoành hành, không ít giám thị khi coi thi vẫn coi dễ dãi, thậm chí nhắc bài, chính thái độ đó của họ khiến học sinh hình thành tâm lí ỉ lại, không chịu học hành. Nhưng quan trọng nhất vẫn xuất phát từ bản thân chính những người học sinh. Học sinh lười học, lười làm bài tập, chỉ đến khi chuẩn bị thi mới vắt chân lên cổ học, nhưng lúc ấy thì đã muộn, mà tâm lí lại luôn muốn điểm giỏi, điểm cao nên “đành” phải làm phao quay cóp. Nếu chúng ta không bỏ công sức và thời gian thì chẳng có gì chúng ta có được lâu bền và mãi mãi.
Với vấn nạn thiếu trung thực như vậy, chúng ta ngay lập tức cần có các biện pháp để giải quyết tình trạng này. Trước hết bản thân học sinh cần ý thức được vai trò tầm quan trọng của việc học, học không chỉ để lấy điểm, mà học còn là hành trang vững bước vào đời. Bởi vậy, người học phải có mục tiêu và phương hướng học tập đúng đắn. Bản thân cần có tinh thần cầu tiến, không ngừng nỗ lực cố gắng để đạt thành tích cao, khẳng định giá trị của bản thân. Đối với gia đình và nhà trường không nên tạo áp lực điểm số quá lớn đối với các em, để các em có thể thoải mái học tập. Nhưng không có nghĩa là bỏ bê, không quan tâm đến việc học tập của các em, luôn có những sự khích lệ kịp thời đối với những học sinh có tiến bộ. Ngoài ra, nhà trường cũng cần có những biện pháp xử lí nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, tích cực và công bằng cho tất cả học sinh.
Xã hội ngày càng phát triển, giáo dục đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống. Giáo dục là con đường ngắn nhất để tiếp thu tinh hoa văn hóa khoa học của nhân loại. Vậy mà đáng buồn thay, đối với một ngành đào tạo ra tương lai của xã hội, chúng ta vẫn bắt gặp tình trạng tiêu cực mà điển hình chính là thói quen gian lận trong thi cử.
Gian lận trong thi cử là hành vi quay cóp khi làm bài kiểm tra để đạt điểm cao, bất chấp mọi thủ đoạn, hành vi gian dối. Đây là một hiện tượng xấu, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền giáo dục nước nhà nói chung và sự nghiệp học hành của các em học sinh nói riêng.
Thực trạng đáng buồn đó đang diễn ra phổ biến ở tất cả các học sinh với hình thức từ bình thường cho đến tinh vi. Mỗi kì thi đến, các bạn thay vì ngay đêm học tập lại ngày đêm chuẩn bị “phao” nhưng mẩu giấy bé tí, với chi chít chữ được viết cẩn thận, quán photo trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn. Các bạn sẵn sàng viết vào tẩy, vào máy tính, vào hộp bút,… bất cứ chỗ nào có vẻ mang đến sự “an toàn” là các bạn sẽ viết. Công nghệ hiện đại hơn, các bạn sử dụng tai nghe không dây, kết nối với bên ngoài để hoàn thành bài kiểm tra của mình. Và rất nhiều hình thức thiếu trung thực khác được các bạn vận dụng thành thục trong mỗi kì thi. Thực trạng quay cóp, thiếu trung thực trong khi thi cử phải có đến 99% học sinh thừa nhận điều này. Họ còn cho rằng đã là học sinh mà không quay cóp, không làm phao thì đó không còn là học sinh. Ngay từ suy nghĩ của các bạn đã có sự lệch lạc, sai lầm nghiêm trọng. Các bạn thực hiện hành vi quay cóp đã bao giờ nghĩ đến hậu quả mà mình phải gánh chịu chưa? Các bạn có đảm bảo tất cả hành vì gian lận của mình được thực hiện chót lọt 100%. Thường thì sẽ không bao giờ có điều ấy xảy ra, người ta vẫn thường nói rằng “đi đêm lắm có ngày gặp ma”, các bạn thực hiện hành vi thiếu trung thực nhiều lần, tất sẽ có ngày bị bắt gặp. Khi ấy sẽ thật xấu hổi biết bao với thầy cô và bạn bè xung quanh. Thầy cô, bạn bè thất vọng về bản thân bạn, thì ra bấy lâu nay những điểm số cao chót vót kia chỉ là một sự lừa dối. Bố mẹ sẽ vô cùng đau lòng khi đứa con gửi gắm biết bao hi vọng lại có những hành vi thiếu trung thực như vậy. Nhưng nguy hiểm hơn, chính là hành vi đó sẽ khiến bản thân học sinh bị méo mó về nhân cách, phát triển một cách lệch lạc, không đủ hành trang vững bước vào đời. Không chỉ vậy, gian lận còn khiến bạn tự đào một lỗ hổng kiến thức cho chính mình, thời gian gian lận càng nhiều, lỗ hổng kiến thức càng lớn. Vậy sau này ra khỏi trường lớp bước chân vào cuộc đời bạn sẽ tính sao trong khi chỉ có một cái đầu rỗng tuếch, thiếu tri thức, thiếu kinh nghiệm. Ai sẽ nuôi sống bạn trong suốt quãng đời còn lại. Và nhìn ra xa hơn, thói thiếu trung thực trong thi cử cũng có thể là khởi nguồn mọi thói hư tật xấu khác trong xã hội. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thiếu trung thực trong thi cử có rất nhiều. Nguyên nhân khách quan là áp lực học hành, thành tích từ bố mẹ, nhà trường. Khi áp lực đó quá lớn, khiến học sinh không thể nhồi nhét kiến thức, lo sợ nên phải có những hành vi chống đối để đáp ứng được yêu cầu của gia đình và thầy cô. Không chỉ vậy, căn bệnh thành tích trong giáo dục vẫn đang hoành hành, không ít giám thị khi coi thi vẫn coi dễ dãi, thậm chí nhắc bài, chính thái độ đó của họ khiến học sinh hình thành tâm lí ỉ lại, không chịu học hành. Nhưng quan trọng nhất vẫn xuất phát từ bản thân chính những người học sinh. Học sinh lười học, lười làm bài tập, chỉ đến khi chuẩn bị thi mới vắt chân lên cổ học, nhưng lúc ấy thì đã muộn, mà tâm lí lại luôn muốn điểm giỏi, điểm cao nên “đành” phải làm phao quay cóp. Nếu chúng ta không bỏ công sức và thời gian thì chẳng có gì chúng ta có được lâu bền và mãi mãi.
Với vấn nạn thiếu trung thực như vậy, chúng ta ngay lập tức cần có các biện pháp để giải quyết tình trạng này. Trước hết bản thân học sinh cần ý thức được vai trò tầm quan trọng của việc học, học không chỉ để lấy điểm, mà học còn là hành trang vững bước vào đời. Bởi vậy, người học phải có mục tiêu và phương hướng học tập đúng đắn. Bản thân cần có tinh thần cầu tiến, không ngừng nỗ lực cố gắng để đạt thành tích cao, khẳng định giá trị của bản thân. Đối với gia đình và nhà trường không nên tạo áp lực điểm số quá lớn đối với các em, để các em có thể thoải mái học tập. Nhưng không có nghĩa là bỏ bê, không quan tâm đến việc học tập của các em, luôn có những sự khích lệ kịp thời đối với những học sinh có tiến bộ. Ngoài ra, nhà trường cũng cần có những biện pháp xử lí nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, tích cực và công bằng cho tất cả học sinh.



