Chi tiết câu hỏi

Lớp 9 • Ngữ Văn
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian21:46, 03/05/2024
Phân tích đoạn trích:

"Nhưng quả bom nổ. Một thứ tiếng kì quái, đến váng óc. Ngực tôi nhói, mắt cay mãi mới mở ra được. Mùi thuốc bom buồn nôn. Ba tiếng nổ nữa tiếp theo. Đất rơi lộp bộp, tan đi âm thầm trong những bụi cây. Mảnh bom xé không khí, lao và rít vô hình trên đầu.
Tôi phủi áo, căng mắt nhìn qua khói và chạy theo chị Thao. Muốn xuống chờ Nho để đi về hang, chị Thao phải qua chỗ tôi. Chị cười, răng trắng, vết sẹo bóng lên, mảnh dù bay trên lưng, chị lao lên trước tôi. Gió cố tình giật mảnh dù trên lưng chị, nhưng không giật nổi. ( em đang cần gấp bài văn ạ)

Trả lời

Gia sư Trần Trang

21:49, 03/05/2024

chào em gia sư gửi em câu trả lời để em tham khảo nhé

1. Bối cảnh:

Đoạn trích trích từ tác phẩm "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê, là một truyện ngắn nổi tiếng trong văn học Việt Nam hiện đại.
Nhân vật "tôi" là một nữ thanh niên trẻ tham gia vào đội thanh niên xung phong ở tuyến đường Trường Sơn trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
Đoạn trích diễn tả cảnh bom Mỹ ném xuống khu vực nơi "tôi" và các đồng đội đang làm việc.
2. Phân tích:

a. Hình ảnh quả bom nổ:

"Nhưng quả bom nổ." - Câu văn ngắn gọn, báo hiệu sự kiện quan trọng: quả bom đã phát nổ.
"Một thứ tiếng kì quái, đến váng óc." - Miêu tả âm thanh tiếng bom bằng những từ ngữ gợi tả: "kì quái", "váng óc", thể hiện sự dữ dội, khủng khiếp của vụ nổ.
"Ngực tôi nhói, mắt cay mãi mới mở ra được." - Tả cảm giác của nhân vật "tôi" sau khi bom nổ: choáng váng, đau đớn, cay xé mắt.
"Mùi thuốc bom buồn nôn." - Mùi khói thuốc súng nồng nặc, gây khó chịu, buồn nôn.
b. Hình ảnh sau khi bom nổ:

"Ba tiếng nổ nữa tiếp theo." - Âm thanh bom tiếp tục vang lên, thể hiện sự nguy hiểm rình rập xung quanh.
"Đất rơi lộp bộp, tan đi âm thầm trong những bụi cây." - Hình ảnh ẩn dụ, so sánh tiếng bom rơi xuống như tiếng đất rơi, gợi tả sự im lặng, hoang tàn sau vụ nổ.
"Mảnh bom xé không khí, lao và rít vô hình trên đầu." - Hình ảnh ẩn dụ, so sánh mảnh bom như những con quái vật vô hình đang lao vun vút trên bầu trời, đe dọa tính mạng con người.
c. Hình ảnh nhân vật "tôi" và chị Thao:

"Tôi phủi áo, căng mắt nhìn qua khói và chạy theo chị Thao." - Hành động dũng cảm của "tôi": bất chấp nguy hiểm, "tôi" vẫn bình tĩnh, quan sát xung quanh và chạy theo đồng đội.
"Muốn xuống chờ Nho để đi về hang, chị Thao phải qua chỗ tôi." - Giải thích nguyên nhân hành động của "tôi": "tôi" muốn gặp Nho và cùng về hang để an toàn.
"Chị cười, răng trắng, vết sẹo bóng lên, mảnh dù bay trên lưng, chị lao lên trước tôi." - Hình ảnh miêu tả chị Thao: dũng cảm, lạc quan, hiên ngang trước hiểm nguy.
"Gió cố tình giật mảnh dù trên lưng chị, nhưng không giật nổi." - Hình ảnh ẩn dụ, thể hiện sự kiên cường, bất khuất của chị Thao trước thử thách.
3. Giá trị nội dung:

Đoạn trích thể hiện sự tàn khốc của chiến tranh, đặc biệt là những hiểm nguy mà các chiến sĩ phải đối mặt mỗi ngày.
Qua đó, tác giả ca ngợi phẩm chất anh dũng, kiên cường, lạc quan của những người lính trẻ, đặc biệt là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong thời chiến.
4. Giá trị nghệ thuật:

Sử dụng ngôn ngữ miêu tả sinh động, giàu tính biểu cảm, đặc biệt là các phép ẩn dụ, so sánh độc đáo.
Ngôi kể thứ nhất kết hợp với ngôi kể thứ ba, tạo sự gần gũi, chân thực cho câu chuyện.
Lời văn ngắn gọn, súc tích, giàu sức gợi.
Kết luận:

Đoạn trích "Nhưng quả bom nổ..." là một đoạn văn hay, ấn tượng, góp phần làm nổi bật chủ đề và giá trị tư tưởng của tác phẩm "Những ngôi sao xa xôi". Qua đó, tác giả đã ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của những người lính trẻ trong thời chiến, đặc biệt là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam anh dũng, kiên cường, lạc quan.
chúc em học tốt

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut